Wednesday, 12/05/2021 - 16:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Song Mai
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON

Hoạt động ngoài trời là một nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ mầm non, đây là một hoạt động bổ ích và lý thú đối với trẻ. Ra ngoài trời trẻ được tận hưởng những điều kiện của tự nhiêu như nước, ánh sáng, không khí trong lành, được vận động tự do thoải mái, được tiếp nhận những tác động muôn hình muôn vẻ, thường xuyên biến đổi của thế giới xung quanh, nhờ đó mà cơ thể trẻ được rèn luyện, sức khỏe được tăng cường, giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển tính tò mò ham hiểu biết, phát triển những cảm xúc thẩm mỹ, cô có điều kiện giáo dục trẻ những hành vi văn minh đối với môi trường xung quanh.

 

Hoạt động ngoài trời là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hoạt động học với hoạt động góc của trẻ. Đây là lúc trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên hít thở không khí trong lành và thư giãn tinh thần sau mỗi giờ học. Hoạt động ngoài trời có cấu trúc gồm 3 phần: Hoạt động có mục đích; trò chơi vận động và vui chơi tự do được đan xen giữa trạng thái động và trạng thái tĩnh giúp bé phát triển về mặt thể chất, vận động, tiêu hao năng lượng do đó sẽ ăn, ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa sẽ giúp cho tinh thần của trẻ sảng khoái, bé sẽ tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn. Một lợi ích quan trọng nữa của hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin và hòa đồng với mọi người xung quanh; dễ thích nghi và hòa nhập với các môi trường khác. Do đó có thể khẳng định hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm và trí tuệ của trẻ. 

Trẻ được tự do khám phá về thế giới xung quanh, phát triển óc quan sát và khả năng tìm tòi sáng tạo của mình thông qua các hoạt động tham quan, quan sát và làm thí nghiệm…Môi trường hoạt động của trẻ lúc này không bị bó hẹp trong không gian chật trội của lớp học với 4 bức tường xây kiên cố. Những buổi tham quan của trẻ được tiến hành trong khuôn viên rộng lớn hơn như: đi dạo tắm nắng, trò chuyện về thời tiết trong ngày; quan sát vườn hoa, vườn rau và cây xanh trong khuôn viên trường rồi thăm phòng làm việc, phòng họp của các cô giáo trong trường, phòng bác bảo vệ, phòng cô y tá rồi đến bếp ăn- nơi làm việc của các cô các bác cấp dưỡng… 

Cô và trò lớp 3-4 tuổi C1 quan sát cây hoa.

Những hoạt động này không chỉ cung cấp cho trẻ nguồn kiến thức về thế giới xung quanh mà giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của con người. Nếu không có không khí, ánh sáng, đất, nước và cây xanh thì sự sống của con người sẽ không tồn tại. Vì vậy việc giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ môi trường là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng để chúng ta xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Ngoài sự tìm tòi và khám phá hiện tượng xung quanh ngoài trời, trẻ còn được tham gia các trò chơi giúp phát triển thể chất cho trẻ. Trẻ được chơi theo hình thức tập thể, chơi theo nhóm qua đó tạo sự gắn kết giao lưu giữa trẻ với bạn trong các trò chơi.

 Các bé lớp 3-4 tuổi C1 chơi trò chơi.

Và cuối cùng cơ thể trẻ sẽ được đưa dần về trạng thái bình thường qua hoạt động vui chơi tự do. Đây là lúc trẻ được lựa chọn những trò chơi và chơi với những món đồ chơi yêu thích.

 

Trẻ vui mừng với những thành quả mình làm ra.

Được hít thở không khí trong lành, và quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và phát triển một cách toàn diện.

Người viết

Cô giáo - Nguyễn Thị Huyền Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 97
Tháng 05 : 732
Năm 2021 : 8.293