Wednesday, 23/10/2019 - 02:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Song Mai

TRƯỜNG MẦM NON SONG MAI VỚI CUỘC THI “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” NĂM 2017-2018

TRƯỜNG MẦM NON SONG MAI VỚI CUỘC THI

“XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” NĂM 2017-2018

Trường Mầm non Song Mai được thành lập từ năm 1982 với các khu chính và khu lẻ. Từ năm 2011 trường tập trung về một khu chính tại thôn Phúc Bé, xã Song Mai, thành phố Bắc Giang với tổng diện tích mặt bằng là 10.700m2.

Từ cổng trường nhìn thẳng vào là khối văn phòng, bên trái là dãy phòng học của các lớp khối 5 tuổi, bên phải là dãy phòng học của các lớp khối 3, 4 tuổi. Hiện nay nhà trường có 14 lớp học cho trẻ trong độ tuổi đến trường.

Nhà trường có tổng số 32 CBGV-NV; trình độ chuyên môn 100% đạt chuẩn trở lên.

Từ khi tập trung về khu chính, quy mô trường lớp ngày một phát triển, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang sạch đẹp

Thực hiện kế hoạch số 12/KH-GDDT ngày 13 tháng 2 năm 2018 của Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang về việc tổ chức hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở giáo dục Mầm non" năm học 2017 - 2018. Đến với hội thi "Xây dựng môi trườn lấy trẻ làm trung tâm" chúng tôi khẳng định đó là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dụ và tổ chức môi trường hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội.

Với môi trường vật chất

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Nhận thức được điều này, nhà trường tiến hành khảo sát bố trí các khu vực một cách hợp lý như: khu vực  chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng...); khu vui chơi vận động cho trẻ (sân bóng đá, cầu trẻ, thang leo, xích đu, đu dây...); khu vực bé khám phá thiên nhiên (chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi...); khu vực chơi "giao thông"; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu trống hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường... hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ tộng của cổng và biển trường.... Từ đó, tạo nên bố cục khuôn viên hài hòa, nhiều màu sắc, cảnh quan sáng - xanh - sạch đẹp.

Một số hình ảnh của hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp thành phố năm 2017 - 2018"

Cô Mai Thu Hồng đang giới thiệu với BGK về khu vui chơi "Bé khám phá"

Vườn hoa của bé 

Khu vui chơi vận động của bé

Đặc biệt hơn là các gian hàng chợ quê do cô và trẻ cùng xây dựng. Ở đây trẻ được trải nghiệm làm và bán các món ăn vặt. Trẻ được nhìn, nghe, nếm, ngửi, sờ các mặt hàng. Trẻ được biết đến các đồ dùng dụng cụ của ông cha sử dụng từ xưa như cối xay bột và các sản phẩm từ mây, tre, lứa... như rổ, giá, chổi, giỏ....

Gian hàng chợ quê

Trẻ được trải nghiệm mua - bán tại gian hàng chợ quê

Tận dụng trang trí gầm cầu thang như một thư viện của nhà trường để trẻ được thử sức làm các nhà bác học tí hon.

Do có sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác định hướng để mọi giáo viên chủ động, tích cực tham gia trang trí theo hướng mở, các đồ dùng, đồ chơi đều được làm từ các nguyên vật liệu phế thải, an toàn với trẻ và có nhiều công dụng trong việc cho trẻ tiếp cận với kiến thức GDMN. Giáo viên và trẻ ở các lớp đã tích cực chuẩn bị cho trẻ những đồ dùng đồ chơi mở để trẻ được chơi mà học, học bằng chơi

Cô Thân Thị Hà đang giới thiệu về các góc chơi của trẻ lớp 5 tuổi A5

Các góc cho trẻ trải nghiệm

Cô Thân Thị Mai đang giới thiệu về không gian bên trong lớp học của trẻ lớp 4 tuổi B1

Và không gian bên ngoài lớp học

Cô Thân Thị Năm đang giới thiệu về đồ dùng đồ chơi tự tạo của trẻ lớp 3 tuổi C2

*Môi trường xã hội

Môi trường xã hội hỗ trợ, kích thích hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Tạo không khí giao tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên luôn là tấm gương để trẻ noi theo. Chính vì vậy, trường mầm non Song Mai luôn đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữ trẻ với trẻ, giữa trẻ môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hợi cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên quan tâm đến các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô và trẻ cùng tìm hiểu về một số cây trong trường.

Trẻ được chơi trong khu phát triển vận động

Trẻ được tự tay chăm sóc cây xanh góc thiên nhiên

Trẻ được chơi với cát , sỏi

Trẻ được cùng cô chơi trò chơi dân gian

"Xây dựng môi trường giáo dục LTLTT" thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu, hứng thú vui chơi học tập của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Trường mầm non Song Mai sẽ cố gắng hơn nữa để thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" - đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2017 - 2018 này.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 186
Tháng 10 : 2.479
Năm 2019 : 8.240